Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
141789

SƠ KẾT MÔ HÌNH CHÍNH QUYỀN THÂN THIỆN VÌ NHÂN DÂN PHỤC VỤ TẠI THỊ TRẤN SAO VÀNG

Ngày 08/12/2023 10:04:08

 

Chiều 06/12, tại thị trấn Sao Vàng, Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với Huyện ủy Thọ Xuân tổ chức hội nghị sơ kết mô hình điểm “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” năm 2023 trên địa bàn huyện Thọ Xuân.

 
( Toàn cảnh hội nghị)


( Đại biểu dự hội nghị)


Dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Phạm Trọng Dũng, Phó trưởng ban Thường trực ban Dân vận Tỉnh ủy; Thái Xuân Cường, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Thọ Xuân; Đại diện lãnh đạo, chuyên viên các phòng của Ban Dân vận Tỉnh ủy; Đại diện lãnh đạo UBND huyện; Lãnh đạo, chuyên viên Ban Dân vận Huyện ủy, phòng Nội vụ; thành viên Tổ chỉ đạo mô hình cấp huyện; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện; Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ, Ủy viên BCH Đảng bộ, cán bộ, công chức, thành viên các Tổ dân phố của thị trấn Sao Vàng.


( Đồng chí Đỗ Kim Thọ, Ủy viên BTV Huyện ủy, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch UB MTTQ huyện khai mạc Hội nghị)

Tại Hội nghị, thị trấn Sao Vàng đã báo cáo kết quả sau 01 năm thực hiện mô hình. Theo đó, ngay sau khi triển khai thực hiện mô hình, Mặt trận Tổ quốc triển khai tổ chức khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân (lần 1) đối với chính quyền và sự phục vụ của cán bộ, công chức UBND thị trấn Sao Vàng, bằng hình thức lấy phiếu khảo sát. Kết quả số phiếu phát ra 170 phiếu; thu về 159 phiếu; đạt 93,5%. Trong đó rất hài lòng 27 phiếu bằng 19,4%; hài lòng 108 phiếu bằng 67,9%; chưa hài lòng 24 phiếu bằng 15%. Triển khai cho cán bộ, công chức ký cam kết thực hiện và làm theo khẩu hiệu “5 biết” “3 không” “4 thể hiện”, cụ thể: 5 biết bao gồm “Biết nghe dân nói; Biết nói dân hiểu; Biết làm dân tin; Biết xin lỗi; biết cảm ơn”; 3 không “Không phiền hà, sách nhiễu; Không né tránh trách nhiệm; Không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc”; 4 thể hiện “Tôn trọng trong giao tiếp; Văn minh, văn hóa, lịch sự trong giải quyết công việc; Lắng nghe đầy đủ, hướng dẫn tận tình quy trình xử lý công việc; Gần gũi, giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân”. Toàn thể Cán bộ, công chức, lực lượng Công an thị trấn đã thực hiện ký cam kết 45/45 đồng chí.

Thực hiện công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, các kiến nghị của nhân dân theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật. Tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân. Làm tốt công tác nắm bắt tình hình, giải quyết dứt điểm các vụ việc tại cơ sở. Xây dựng kế hoạch, triển khai cắt giảm các thủ tục hành chính theo quy định. Đã rà soát, bổ xung niêm yết bảng nội quy, quy định, các loại biểu mẫu, công khai thủ tục hành chính, các khoản phí và lệ phí tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa.

 Từ khi triển khai mô hình, đã tiếp nhận 1.408 thủ tục hành chính của công dân, tổ chức về lĩnh vực chứng thực, cấp bản sao giấy khai sinh, chứng tử và các lĩnh vực khác. Đã trả kết quả trước hạn 1.252 thủ tục đạt 88,92%, đúng hạn 146 đạt 10,37%; quá hạn 10 chiếm 0,71% (đã gửi thư xin lỗi và hẹn lịch trả đến công dân). Bố trí cán bộ, công chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho công dân vào ngày thứ 7 và chủ nhật. Giải quyết thủ tục hành chính tại nhà cho 07 trường hợp (già yếu về chứng thực chữ ký).

Công tác thực hiện việc gửi thư chúc mừng, đặc biệt là thư chia buồn được thực hiện từ 01/7/2023. Đã gửi 59 thư chúc mừng trong đó có 11 thư chúc mừng việc hỷ và 49 thư chúc mừng gia đình công dân đón thành viên mới; 16 thư chia buồn đến các gia đình có người qua đời trên địa bàn.

Các báo cáo và tham luận tại hội nghị đã khẳng định kết quả tích cực của mô hình. Trong đó nhấn mạnh: sau gần 01 năm thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” đã chứng tỏ hiệu quả, nhận được sự tin tưởng cao của Nhân dân, bởi sự thay đổi rõ rệt trong tư duy, nhận thức và cách giải quyết công việc hành chính của chính quyền các cấp, hướng đến một nền hành chính minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, tất cả vì Nhân dân phục vụ.


( Đồng chí Phạm Trọng Dũng, Phó ban Thường trực ban Dân vận Tỉnh ủy Thanh Hóa)




( Đồng chí Thái Xuân Cường, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Thọ Xuân)

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phạm Trọng Dũng, Phó trưởng ban Thường trực ban Dân vận Tỉnh ủy và đồng chí Thái Xuân Cường, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Thọ Xuân đã khẳng định vai trò tích cực của mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ" trong việc phục vụ Nhân dân. 
Xây dựng “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” đã giảm được tiêu cực, phiền hà, nhũng nhiễu; Nhân dân nhận thức rõ hơn quyền làm chủ của mình trong tham gia xây dựng chính quyền. Sự thân thiện của cán bộ, công chức chính quyền địa phương đã tạo ra tâm lý thoải mái cho người dân giúp họ cởi mở hơn trong giao tiếp, ứng xử, phối hợp tốt hơn trong giải quyết công việc, tạo nên sự khác biệt so với trước đây. Thông qua thực hiện mô hình đã đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao đạo đức công vụ của cán bộ, công chức; thực hiện có hiệu quả công tác tiếp dân, đối thoại, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo...

Qua thực hiện mô hình "Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ" đã góp phần tạo sự đồng thuận cao của Nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng, chỉnh đốn đảng; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã; xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị cơ sở trong sạch, vững mạnh.



Để triển khai và nhân rộng hiệu quả của mô hình trên địa bàn toàn huyện, các đồng chí yêu cầu: các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị cần xác định thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ" là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá trong công tác dân vận chính quyền và phải được thực hiện thường xuyên, liên tục. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC. Duy trì tốt việc thực hiện tiếp công dân, công tác đối thoại với nhân dân; giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân…Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận về công tác dân vận của chính quyền, về ý nghĩa của xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ tại các địa phương nhằm phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục các tồn tại hạn chế để tiếp tục thực hiện có hiệu quả mô hình.

Đẩy mạnh CCHC, hiện đại hóa và công khai quy trình xử lý, giải quyết TTHC, tập trung nâng cao tỷ lệ TTHC tiếp nhận, giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích.

Bố trí, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức tham gia tiếp dân và làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả có năng lực công tác, trình độ chuyên môn vững, có kinh nghiệm, khéo léo trong giao tiếp, ứng xử với người dân, nhất là trong xử lý các tình huống…/.

Trung Tuyến - Hồng Tăng,

Trung tâm Văn hóa, TT, TT và DL huyện

  

SƠ KẾT MÔ HÌNH CHÍNH QUYỀN THÂN THIỆN VÌ NHÂN DÂN PHỤC VỤ TẠI THỊ TRẤN SAO VÀNG

Đăng lúc: 08/12/2023 10:04:08 (GMT+7)

 

Chiều 06/12, tại thị trấn Sao Vàng, Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với Huyện ủy Thọ Xuân tổ chức hội nghị sơ kết mô hình điểm “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” năm 2023 trên địa bàn huyện Thọ Xuân.

 
( Toàn cảnh hội nghị)


( Đại biểu dự hội nghị)


Dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Phạm Trọng Dũng, Phó trưởng ban Thường trực ban Dân vận Tỉnh ủy; Thái Xuân Cường, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Thọ Xuân; Đại diện lãnh đạo, chuyên viên các phòng của Ban Dân vận Tỉnh ủy; Đại diện lãnh đạo UBND huyện; Lãnh đạo, chuyên viên Ban Dân vận Huyện ủy, phòng Nội vụ; thành viên Tổ chỉ đạo mô hình cấp huyện; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện; Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ, Ủy viên BCH Đảng bộ, cán bộ, công chức, thành viên các Tổ dân phố của thị trấn Sao Vàng.


( Đồng chí Đỗ Kim Thọ, Ủy viên BTV Huyện ủy, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch UB MTTQ huyện khai mạc Hội nghị)

Tại Hội nghị, thị trấn Sao Vàng đã báo cáo kết quả sau 01 năm thực hiện mô hình. Theo đó, ngay sau khi triển khai thực hiện mô hình, Mặt trận Tổ quốc triển khai tổ chức khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân (lần 1) đối với chính quyền và sự phục vụ của cán bộ, công chức UBND thị trấn Sao Vàng, bằng hình thức lấy phiếu khảo sát. Kết quả số phiếu phát ra 170 phiếu; thu về 159 phiếu; đạt 93,5%. Trong đó rất hài lòng 27 phiếu bằng 19,4%; hài lòng 108 phiếu bằng 67,9%; chưa hài lòng 24 phiếu bằng 15%. Triển khai cho cán bộ, công chức ký cam kết thực hiện và làm theo khẩu hiệu “5 biết” “3 không” “4 thể hiện”, cụ thể: 5 biết bao gồm “Biết nghe dân nói; Biết nói dân hiểu; Biết làm dân tin; Biết xin lỗi; biết cảm ơn”; 3 không “Không phiền hà, sách nhiễu; Không né tránh trách nhiệm; Không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc”; 4 thể hiện “Tôn trọng trong giao tiếp; Văn minh, văn hóa, lịch sự trong giải quyết công việc; Lắng nghe đầy đủ, hướng dẫn tận tình quy trình xử lý công việc; Gần gũi, giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân”. Toàn thể Cán bộ, công chức, lực lượng Công an thị trấn đã thực hiện ký cam kết 45/45 đồng chí.

Thực hiện công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, các kiến nghị của nhân dân theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật. Tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân. Làm tốt công tác nắm bắt tình hình, giải quyết dứt điểm các vụ việc tại cơ sở. Xây dựng kế hoạch, triển khai cắt giảm các thủ tục hành chính theo quy định. Đã rà soát, bổ xung niêm yết bảng nội quy, quy định, các loại biểu mẫu, công khai thủ tục hành chính, các khoản phí và lệ phí tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa.

 Từ khi triển khai mô hình, đã tiếp nhận 1.408 thủ tục hành chính của công dân, tổ chức về lĩnh vực chứng thực, cấp bản sao giấy khai sinh, chứng tử và các lĩnh vực khác. Đã trả kết quả trước hạn 1.252 thủ tục đạt 88,92%, đúng hạn 146 đạt 10,37%; quá hạn 10 chiếm 0,71% (đã gửi thư xin lỗi và hẹn lịch trả đến công dân). Bố trí cán bộ, công chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho công dân vào ngày thứ 7 và chủ nhật. Giải quyết thủ tục hành chính tại nhà cho 07 trường hợp (già yếu về chứng thực chữ ký).

Công tác thực hiện việc gửi thư chúc mừng, đặc biệt là thư chia buồn được thực hiện từ 01/7/2023. Đã gửi 59 thư chúc mừng trong đó có 11 thư chúc mừng việc hỷ và 49 thư chúc mừng gia đình công dân đón thành viên mới; 16 thư chia buồn đến các gia đình có người qua đời trên địa bàn.

Các báo cáo và tham luận tại hội nghị đã khẳng định kết quả tích cực của mô hình. Trong đó nhấn mạnh: sau gần 01 năm thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” đã chứng tỏ hiệu quả, nhận được sự tin tưởng cao của Nhân dân, bởi sự thay đổi rõ rệt trong tư duy, nhận thức và cách giải quyết công việc hành chính của chính quyền các cấp, hướng đến một nền hành chính minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, tất cả vì Nhân dân phục vụ.


( Đồng chí Phạm Trọng Dũng, Phó ban Thường trực ban Dân vận Tỉnh ủy Thanh Hóa)




( Đồng chí Thái Xuân Cường, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Thọ Xuân)

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phạm Trọng Dũng, Phó trưởng ban Thường trực ban Dân vận Tỉnh ủy và đồng chí Thái Xuân Cường, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Thọ Xuân đã khẳng định vai trò tích cực của mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ" trong việc phục vụ Nhân dân. 
Xây dựng “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” đã giảm được tiêu cực, phiền hà, nhũng nhiễu; Nhân dân nhận thức rõ hơn quyền làm chủ của mình trong tham gia xây dựng chính quyền. Sự thân thiện của cán bộ, công chức chính quyền địa phương đã tạo ra tâm lý thoải mái cho người dân giúp họ cởi mở hơn trong giao tiếp, ứng xử, phối hợp tốt hơn trong giải quyết công việc, tạo nên sự khác biệt so với trước đây. Thông qua thực hiện mô hình đã đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao đạo đức công vụ của cán bộ, công chức; thực hiện có hiệu quả công tác tiếp dân, đối thoại, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo...

Qua thực hiện mô hình "Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ" đã góp phần tạo sự đồng thuận cao của Nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng, chỉnh đốn đảng; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã; xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị cơ sở trong sạch, vững mạnh.



Để triển khai và nhân rộng hiệu quả của mô hình trên địa bàn toàn huyện, các đồng chí yêu cầu: các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị cần xác định thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ" là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá trong công tác dân vận chính quyền và phải được thực hiện thường xuyên, liên tục. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC. Duy trì tốt việc thực hiện tiếp công dân, công tác đối thoại với nhân dân; giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân…Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận về công tác dân vận của chính quyền, về ý nghĩa của xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ tại các địa phương nhằm phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục các tồn tại hạn chế để tiếp tục thực hiện có hiệu quả mô hình.

Đẩy mạnh CCHC, hiện đại hóa và công khai quy trình xử lý, giải quyết TTHC, tập trung nâng cao tỷ lệ TTHC tiếp nhận, giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích.

Bố trí, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức tham gia tiếp dân và làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả có năng lực công tác, trình độ chuyên môn vững, có kinh nghiệm, khéo léo trong giao tiếp, ứng xử với người dân, nhất là trong xử lý các tình huống…/.

Trung Tuyến - Hồng Tăng,

Trung tâm Văn hóa, TT, TT và DL huyện

  

Thủ tục hành chính

Địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về giải quyết TTHC
Địa chỉ: UBND Thị Trấn Sao Vàng, khu phố Xuân Tâm, TT. Sao Vàng, Huyện Thọ Xuân
SĐT: 02373835076
Email: saovangubndtt@gmail.com